Bỏ Túi Toàn Bộ Kinh Nghiệm Đi Cửa Khẩu Lào Cai Chi Tiết Nhất

Đường phố Hà Khẩu


Từ khi có công viên Ánh Sáng, Hà Khẩu đã trở thành điểm đến nổi tiếng trong giới trẻ Việt Nam. Nằm ở khu vực giáp ranh với tỉnh Lào Cai, thuộc khu tự trị Vân Nam, Trung Quốc, đây là một địa điểm thu hút đông đảo du khách. Trang Top Lào Cai AZ muốn chia sẻ kinh nghiệm đi cửa khẩu Lào Cai trong một ngày để cung cấp thông tin hữu ích cho những ai muốn trải nghiệm “vượt biên” và khám phá nơi này.

Giới thiệu về Hà Khẩu? Hà Khẩu ở đâu?

Hà Khẩu thuộc huyện tự trị dân tộc Dao, nằm trong Châu tự trị dân tộc Cáp Nê, Di Hồng Hà. Vị trí của huyện này tọa lạc ở phía Nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, giáp biên giới với tỉnh Lào Cai, Việt Nam. Để di chuyển từ cửa khẩu đến địa phận tỉnh Lào Cai, du khách có thể sử dụng một cây cầu cắt qua sông Nậm Thi, tạo nên một kết nối thuận lợi. Do đó, việc du khách muốn khám phá Hà Khẩu từ Lào Cai trở nên đơn giản chỉ cần “bước chân qua biên giới”.

Bạn đã ghi nhớ kinh nghiệm đi cửa khẩu lào Cai chưa?
Bạn đã ghi nhớ kinh nghiệm đi cửa khẩu lào Cai chưa?

Trong thời gian trước đó, do tác động của đợt dịch bệnh, cửa khẩu đã phải đóng cửa trong một khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, cửa khẩu đã được mở lại. Hiện tại, Hà Khẩu đang trở thành điểm đến rất hot, thu hút sự quan tâm nhiệt tình từ du khách. Lý do chính là chi phí du lịch đến Hà Khẩu rất hợp lý, với giá tour chỉ từ 2 triệu – 5 triệu đồng cho chuyến đi 3 ngày 2 đêm. Nếu lựa chọn đi trong ngày, du khách chỉ cần thanh toán chi phí làm sổ, ăn uống và mua sắm với mức giá từ 1 – 2 triệu đồng. Để đến đây dễ dàng hãy nắm cho mình kinh nghiệm đi cửa khẩu Lào Cai của Top Lào Cai AZ nhé.

Những thủ tục cần chuẩn bị khi đi du lịch Hà Khẩu

Làm sổ thông hành/ hộ chiếu

Trước khi bạn đến Hà Khẩu, làm sổ thông hành là bước quan trọng và bắt buộc để thực hiện thủ tục thông quan. Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh và thắt chặt quy định, chính quyền đã ban hành các quy định mới đối với du khách cả trong và ngoại tỉnh.

Làm sổ thông hành là bước quan trọng và bắt buộc để thực hiện thủ tục thông quan
Làm sổ thông hành là bước quan trọng và bắt buộc để thực hiện thủ tục thông quan
  • Với du khách trong tỉnh

Du khách có hộ khẩu trong tỉnh hoặc đăng ký tạm trú tại tỉnh Lào Cai có thể tự làm sổ thông hành tại cơ quan Công an Xã. Để làm sổ, bạn cần chuẩn bị ảnh thẻ 4×6 và căn cước công dân. Chi phí làm sổ là 50.000 đồng/người. Sổ có thời hạn từ 1 đến 3 tháng và không giới hạn số lần đi trong thời gian này.

  • Với du khách ngoại tỉnh

Du khách ngoại tỉnh muốn đến Hà Khẩu, thì yêu cầu về giấy tờ và thời gian đi sẽ nghiêm ngặt hơn một chút. Để được phép đi, bạn cần có sự bảo lãnh của một công ty du lịch. Mọi thủ tục liên quan đến sổ thông hành và công văn bảo lãnh sẽ được công ty hỗ trợ. Chi phí làm sổ thường dao động từ 250.000 – 500.000 đồng, tùy vào cơ sở. Sổ có thời hạn là 1 tháng và chỉ được sử dụng cho 1 chuyến đi duy nhất. Nếu bạn cần làm sổ, có thể liên hệ với:

  • Công ty du lịch Hoàng Hà: 0373424244
  • Merci Tour: 0974549690

Đổi tiền

Đây là kinh nghiệm đi cửa khẩu Lào Cai, khi bạn đến Hà Khẩu và muốn ăn uống, mua sắm, việc quan trọng là phải sử dụng tiền Trung Quốc. Do đó, trước khi đi, bạn cần thực hiện việc đổi tiền. Hiện tại, một đơn vị tệ có giá dao động từ 3.400 – 3.600 đồng. Bạn có thể tự mình thực hiện quy trình đổi tiền hoặc có thể nhờ công ty du lịch hỗ trợ. Nếu bạn muốn tự mình đổi tiền, tại ngoại vi cửa khẩu có nhiều người cung cấp dịch vụ đổi tiền, nhưng hãy nhớ hỏi kỹ về tỷ giá trước khi thực hiện giao dịch.

Đây là kinh nghiệm đi cửa khẩu Lào Cai, khi bạn đến Hà Khẩu phải sử dụng tiền Trung Quốc
Đây là kinh nghiệm đi cửa khẩu Lào Cai, khi bạn đến Hà Khẩu phải sử dụng tiền Trung Quốc

Mua sim để đăng ký mạng

Nếu bạn có kế hoạch du lịch Hà Khẩu trong thời gian dài, việc mua sim để sử dụng mạng Trung Quốc là hết sức quan trọng. Hiện nay, mỗi sim có giá từ 250.000 đồng/sim 5G, với hạn sử dụng tối đa là 5 ngày. Hoặc nếu bạn đi cùng nhiều người và muốn tiết kiệm hơn, có thể lựa chọn thuê Wifi với dung lượng 25GB mỗi ngày.

Ngoài ra, để có thể truy cập vào Facebook, Zalo, Messenger, bạn cần tải thêm các ứng dụng như 1.1.1.1 hoặc VPN (màu xanh lá).

Di chuyển tới Hà Khẩu

Hiện tại, không có chuyến bay trực tiếp đến Lào Cai, vì vậy phương tiện phổ biến nhất để đến thị trấn Hà Khẩu là xe khách (540.000 VND/người khứ hồi) hoặc tàu hỏa (9 giờ 30 phút tối khởi hành, có thể ngủ qua đêm để đến ga Lào Cai). Thông thường, giới trẻ thường kết hợp thăm thị trấn Hà Khẩu với chuyến du ngoạn Sapa để thuận tiện cho hành trình du lịch. Hành trình thường bắt đầu từ Hà Nội, và bạn có thể đặt vé máy bay đi Hà Nội giá rẻ và nhanh chóng tại đây.

Khi đến ga Lào Cai, bạn có thể sử dụng dịch vụ taxi để đến cửa khẩu Lào Cai, nơi bạn sẽ thực hiện thủ tục để nhập cảnh vào thị trấn Hà Khẩu. Tại cửa khẩu, bạn sẽ cần làm sổ thông hành với chi phí là 350.000 VNĐ/người. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, có thể thuê dịch vụ làm sổ thông hành, mất khoảng 1 ngày và thậm chí có thể đặt hướng dẫn viên để tham quan một cách đầy đủ. Bạn cần chuẩn bị theo chứng minh nhân dân và 2 ảnh 4*6 nền trắng (ảnh rõ mặt, không đeo kính, và để lộ tai), nếu bạn đã có visa Trung Quốc thì không cần. Mặc dù sổ thông hành có hạn sử dụng là 30 ngày, nhưng bạn chỉ được phép nhập cảnh 1 lần và phải hoàn thành chuyến đi trong ngày. Lưu ý rằng cửa khẩu đóng cửa khoảng 9h tối, vì vậy bạn cần điều chỉnh thời gian cho hợp lý.

Có thể lưu trú qua đêm ở Hà Khẩu được không?

Khi du lịch Hà Khẩu, du khách có thể lựa chọn ở lại qua đêm. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm đi cửa khẩu Lào Cai của chúng tôi trước đó, vì vấn đề an ninh, việc ở qua đêm yêu cầu sự bảo lãnh từ công ty du lịch. Đối với những chuyến đi kéo dài nhiều ngày, du khách cần thực hiện các thủ tục như làm hộ chiếu và các thủ tục pháp lý khác. Điều này có nghĩa là du khách không thể tự túc nếu muốn thăm thú Hà Khẩu trong nhiều ngày.

Khi du lịch Hà Khẩu, du khách có thể lựa chọn ở lại qua đêm
Khi du lịch Hà Khẩu, du khách có thể lựa chọn ở lại qua đêm

Kinh nghiệm đi cửa khẩu Lào Cai đi đâu chơi, ăn những gì?

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Khẩu

Hà Khẩu hữu tình với vẻ đẹp cổ kính và nhiều nét xưa lạ. Nếu bạn đã theo dõi các bộ phim Hong Kong, chắc chắn bạn sẽ quen thuộc với những khu phố cổ đẹp mắt, nơi có những quán ăn nhỏ đầy hoài niệm. Hầu hết các công trình ở đây mang đậm phong cách thập niên trước, nhưng đường phố luôn sạch sẽ và không khí tươi trong lành. Khi đến Hà Khẩu và muốn chụp những bức ảnh độc đáo, bạn không thể bỏ qua những địa điểm sau:

  • Đường phố Hà Khẩu

Ngay sau khi bước qua khu vực cửa khẩu, bạn sẽ nhận thấy một dãy phố sầm uất với hàng quán nổi bật. Khu phố này, mặc dù mới được xây dựng lại, nhưng kiến trúc thống nhất, đậm chất Trung Hoa, là điểm đẹp lý tưởng để chụp ảnh.

Đường phố Hà Khẩu
Đường phố Hà Khẩu
  • Con đường Hàn Quốc

Đây là một con đường “Hàn Quốc” có phong cách đậm chất Hàn. Bạn có thể tìm thấy con đường này bên phải khi đi dọc theo sông Nậm Thi, giáp Lào Cai. Đây là góc sống ảo mới được các bạn trẻ phát hiện gần đây và đang là địa điểm hot.

  • Ga tàu Hà Khẩu

Nằm dưới khu chợ ẩm thực, cách cửa khẩu khoảng 400m, ga tàu Hà Khẩu mang đến một góc check-in đầy hoài cổ và cổ điển. Bạn nên ghé thăm vào khoảng trưa hoặc đầu giờ chiều để chụp được những bức ảnh tuyệt vời với tàu đi qua.

  • Siêu thị dưới lòng đất

Được xây dựng gần đây, siêu thị dưới lòng đất là điểm mua sắm không thể bỏ qua tại Hà Khẩu. Đây là nơi có nhiều mặt hàng nội địa với giá cả phải chăng. Có cả khu vực đồ ăn vặt với nhiều món hot trên mạng. Bạn cũng có thể nhờ sự hỗ trợ của nhân viên Việt Nam tại siêu thị nếu có bất kỳ vấn đề nào.

  • Công viên Ánh Sáng

Nằm cách cửa khẩu khoảng 3km, công viên Ánh Sáng là điểm đẹp như trong phim. Bạn có thể thuê xe điện hoặc taxi để đến đây, với giá khoảng từ 5 – 15 tệ mỗi chuyến. Đi vào buổi tối sẽ tạo nên vẻ đẹp “ánh sáng” tuyệt vời với hệ thống cầu bắc ngang và mặt hồ nước, tạo nên một không gian huyền bí và lãng mạn. Công viên hoàn toàn miễn phí, cho phép bạn thoải mái chụp ảnh.

Check-in tại Công viên Ánh Sáng
Check-in tại Công viên Ánh Sáng

Ăn uống ở Hà Khẩu

Ẩm thực tại Hà Khẩu là sự kết hợp tuyệt vời của ẩm thực Trung Quốc, nơi có những món ăn đậm chất cay và tê. Đến đây, bạn sẽ được thưởng thức đủ loại món ngon như:

  • Mực Nướng Ông Trọc:

Quán mực nướng ông trọc nổi tiếng với xiên mực nướng trên que sắt, được áp chảo với dầu ớt và gia vị tê cay. Thịt mực dai giòn hòa quyện với vị tiêu ớt cay nồng, tạo nên trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Mặc dù giá hơi cao (10 tệ/10 xiên), nhưng hương vị độc đáo làm cho món ăn này trở nên đặc biệt.

Mực Nướng Ông Trọc
Mực Nướng Ông Trọc
  • Lạp Xưởng Nướng Đá:

Món lạp xưởng nướng đá thơm phức, căng tròn béo ngậy, được nướng vàng bóng trên đá nóng. Khi ăn, bạn có thể chấm kèm với bột ớt tê cay. Vị ngọt mặn, béo thơm của lạp xưởng kết hợp với vị cay tê đặc trưng, làm cho mỗi miếng ăn trở nên khó cưỡng. Giá hiện tại là 8 tệ/chiếc.

  • Trứng Vịt Lộn Dấm Ớt:

Khác biệt với cách ăn trứng vịt lộn thông thường, ở Hà Khẩu, món này được kèm với dấm ớt. Trứng vịt lộn luộc nóng hổi, chan nước dấm ớt chua cay, tạo nên hương vị ngon mê ly. Với giá chỉ 5 tệ/bát, đây là một món ăn được ưa chuộng tại Lào Cai và Hà Khẩu.

  • Màn Thầu/Sủi Cảo:

Màn thầu và sủi cảo là món ăn phổ biến trên bàn cơm Trung Quốc, thường có nhân thịt hành và thịt nấm hương. Khi ăn, chấm với xì dầu pha dấm và sa tế, món này trở nên khó cưỡng. Giá dao động từ 8 – 10 tệ/lồng hấp.

Màn thầu và sủi cảo là món ăn phổ biến trên bàn cơm Trung Quốc
Màn thầu và sủi cảo là món ăn phổ biến trên bàn cơm Trung Quốc
  • Bánh Nướng Chiết Giang:

Bánh nướng Chiết Giang, hay còn gọi là bánh áp nồi, là thức quà vặt phổ biến với giới trẻ Lào Cai. Bánh được chia thành hai loại vị: ngọt và mặn, với nhiều loại nhân khác nhau. Giá bánh dao động từ 8 – 10 tệ/chiếc.

  • Malatang (Lẩu Nhúng):

Món lẩu nhúng cay tê dành cho những người thích ăn cay. Nước lẩu nấu từ xương gà, thêm dầu ớt và gia vị tạo nên hương vị đậm đà. Khi ăn, bạn có thể chọn các loại xiên nhúng như thịt dê, thịt bò, chân gà, đậu, rau, nấm… và ăn cùng nhau. Món ăn này thích hợp cho bữa ăn cùng bạn bè.

  • Trà Sữa:

Khi đến Hà Khẩu, bạn nhất định phải thưởng thức trà sữa với hương vị đặc biệt. Hai quán nổi tiếng nhất là Yihetang và Mixue, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy trà sữa ngon tại nhiều quán khác với giá từ 10 – 30 tệ tùy quán.

Trà sữa và bánh nướng triết giang
Trà sữa và bánh nướng triết giang

Tại Hà Khẩu có đủ nhiều lựa chọn về ẩm thực và giải trí, tạo ra một không gian độc đáo. Nếu bạn chỉ có một ngày để thăm thú, việc khám phá hết tất cả các địa điểm trở nên khó khăn. Để đảm bảo bạn không bỏ lỡ bất kỳ điểm đến nào thú vị, hãy lưu giữ những kinh nghiệm đi cửa khẩu Lào Cai trên đây nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *